TÔI VIẾT BÀI XƯỚNG – Ký sự của DZUY SƠN TUYỀN

Cuộc thi họa thơ “Nhánh huệ nước trời”Tôn vinh Thánh Cả Giuse bắt đầu với  bài thơ”Huệ Trắng”từ tháng 9/2010 và kết thúc ngày 19/3/2011
Khởỉ đi một cách chậm chạp.nhưng tăng tốc theo thời gian,Sau 6 tháng ,cuộc thi đã về đích với một thành công đáng mùng:gần 600 bài viết đủ mọi thể loại của hơn 155 tác giả đã được đón nhận.
Khép lại cuộc thi là 3 lần trao giải ở 3 TGP…tại SG ngày 30/6/2011 với sự tham dự của trên 100 khách mời mặc dầu trời SG mưa như thác..một thành công.
Lần 2 tai TGP Huế.ngày 15/7/2011.
Buổi lể trao giải diễn ra thật trang trọng với sự hiện diện của ĐTGM và ĐC phụ tá cùng với 500 người gồm gần 400ca trưởng và trên 100 khách mời.Một thành công nữa.
Nhưng ấn tượng nhất là buổi kễ trao giải tai TGP Hà Nội.ngày 19/7/2011.
Buổi lễ được tổ chức tại TTMV GP Hải Phòng..rất thân tình và ấm cúng với sự tham dự của các ĐC Giuse Vủ văn Thiên GM Hải Phòng, ĐC Cosma Hoàng văn Đạt GM Bắc Ninh ĐC Phêrô Nguyễn văn Đệ GM Thái Bình cùng với  các LM đại diện của hầu hết các GP miền Bắc và gần 100 khách mời…Buổi lễ kéo dài gần 3 tiếng mà mọi người vẫn còn cảm thây mau quá…những bài tham luận đầy trách nhiệm của Cha TTT,của em Khánh Vân,người đoạt một lúc 2 giải về thơ và đoản văn,Của em Kim Dạ dự tòng còn rất trẻ[SV] đoạt giải kịch ngắn,Thư của em Phương Nhã[Cỏ Dại]tử Đức.[người đoạt giải II về thơ Đường]Thư của Đình Chẩn, một chủng sinh hiện đang tu học tại Rome..cũng như những chia sẻ thao thức của các ĐC..Tất cả đều gây xúc động cho thính giả..
Nhờ sự dẫn dắt của Thánh Cả GIUSE mà cuộc thi khép lại với thành công rực rỡ ,phải nói là ngoài sự mong đợi của BTC.
Quý bạn mến,Trong buổi lễ trao giãi tại SG,nhà thơ MC Trầm thiên Thu có hỏi tôi…Tôi đã viết bái thơ xướng trong trường hợp nào.Vậy nhân dịp này tôi xin được chia.sẻ cùng các bạn câu hỏi này trong bài”Tôi viết bài xướng” .
Dzuy Sơn Tuyên

HUỆ TRẮNG

Giuse gương sáng bậc làm cha,

Huệ trắng thơm hương khắp mọi nhà.

Nghèo khó thanh bần, nơi cõi thế,

Trinh trong khiết tịnh, chốn phong ba.

Dưỡng nuôi Con Thảo, tròn Thiên ý,

Chăm sóc Bạn Hiền, đẹp Thánh gia.

Luôn giữ tinh tuyền, con nguyện hứa

Dâng về Cha Thánh, khúc hoan ca.

 

                                                                TÔI VIẾT BÀI XƯỚNG

 Cuộc chơi họa thơ “Sen giữa lầy” tôn vinh Đức Mẹ và cổ võ đức khiết tịnh khép lại, đồng thời mở ra một cuộc chơi mới. “Nhánh huệ nước trời” quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn cũng cổ võ đức khiết tịnh, nhưng là tôn vinh Thánh Cả Giuse.

Tôi háo hức chờ đợi… để có thể “dựa dẫm” vào ý tưởng của người khác may ra mới viết được một bài thơ tôn vinh Thánh Quan Thầy của tôi. Ước vọng viết một bài thơ hoặc một bài nhạc để dâng Thánh Giuse luôn luôn thôi thúc trong tôi, nhưng mỗi lần cầm bút lên là đầu óc tôi trống rỗng.

Tôi chờ đợi bài xướng… và khi bài xướng của em Phương Nhã được công bố, tôi đã đọc nhiều lần, nhưng cuối cùng vì “sự cố” đáng tiếc, bài xướng không được công nhận và phải chờ bài khác. Trong lúc tôi nôn nóng chờ bài xướng mới, thì Cha Trăng Thập Tự mail cho tôi, đề nghị tôi là một trong bảy người trong BGK môn thơ. Tôi vâng lời nhưng hơi buồn… vì thành viên BGK không được họa thơ, và lại một lần nữa tôi mất dịp viết một điều gì đó dâng kính Thánh Quan Thầy của tôi.

Mỗi khi có chuyện buồn vui, tôi thường có thói quen đến kể lể với Đức Mẹ, vì nhà tôi thuộc Giáo Xứ Bình Triệu. Tôi đến và mách với Mẹ… “Mẹ ơi, con muốn viết một bài thơ dâng kính Thánh Giuse, nhưng Cha Khánh bắt con vào BGK… thế là con lại mất dịp… con buồn lắm…” Tôi ngước nhìn lên Mẹ, hình như Mẹ đang mỉm cười và tôi nghe có tiếng thì thầm trong tôi “Hãy đến với Giuse”. Vâng, tôi phải đến với Thánh Cả, để xin lỗi Ngài vì tôi lại lỗi hẹn một lần nữa, không viết được một câu thơ để dâng kính Ngài. Tôi từ giã Đức Mẹ và xuống bàn thờ Thánh Giuse ở cuối góc cửa nhà thờ… Ơi!!!  dù ở đâu Thánh Giuse vẫn khiêm cung và chịu đựng, ai muốn đặt đâu cũng được.

Tôi ngước nhìn Thánh Cả và cũng mách với Ngài như tôi đã mách với Đức Mẹ. Rơi tôi đọc kinh khấn Thánh Giuse, tôi đọc từ từ… và tôi nhận ra một điều: Tôi nhẩm đếm có 15 từ Cha trong một bản kinh chỉ dài khoảng 20 dòng.  Tôi chợt nhớ lại, hình như bản kinh này do Cha Phạm Châu Diên soạn, mà Cha lại chính là Cha Giáo của tôi, khi tôi học ở chủng viện Làng Sông Qui Nhơn. Chính Cha đã dạy tôi viết những vần thơ đầu tiên, chính Cha cũng là một thi sĩ với bút danh Vị Thủy. Cha đã viết rất nhiều sách và thơ về Thánh Giuse. Nhà thờ Ghềnh Ráng ở Qui Nhơn  dưới chân núi có mộ thi sĩ Hàn mặc Tử, cũng chính Cha thành lập và đặt tên. Chủng viện của chúng tôi nằm dưới chân núi Bà Hỏa, nhìn ra biển xanh rì rào sóng vỗ, hòa tiếng vi vu của những hàng phi lao mỗi khi chiều xuống, mặt trời khuất sau rặng núi, ráng chiều như những sợi tơ hồng bảng lảng bao phủ cả một vùng. Có lẽ vì thế mà Cha đặt tên cho xóm đạo nhỏ bé của Cha là Ghềnh Ráng chăng…? Nếu có dịp ra Trung, mời các bạn ghé nhà thờ đá Ghềng Ráng, hiện là trung tâm Thánh Mẫu của Giáo Phận Qui Nhơn, để cảm nhận vẻ đẹp của hai chữ Ghềnh Ráng, và viếng mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử ở kế bên.

Trở lại với bài xướng.

Khi đọc xong kinh khấn Thánh Giuse tôi chợt lẩm nhẩm “Giuse gương sáng bậc làm Cha”… và tôi lặp đi lặp lại câu thơ trên trong khi tôi từ giã Thánh Cả ra về.

Bước chân vào nhà là tôi viết ngay câu thơ đó ra, và thật kỳ diệu, chỉ trong vòng một giơ, tôi đã viết xong bài thơ, với những từ đơn sơ dễ hiểu, như là có AI đó đang cầm tay tôi viết ra vậy…

Trước khi gửi, tôi cùng với anh Ngọc Kính, cựu chủng sinh Gioan Đà Nẵng nơi tôi đã từng là giáo sư từ năm1965, hai thầy trò cùng “check” lần cuối niêm luật, âm vận cho thật hoàn chỉnh. Rồi tôi  gửi cho Cha Trăng Thập Tư với hy vọng được in trong tập thơ tổng kết của cuộc thi, như vậy là tôi cũng đã mãn nguyện lắm rồi.

Bẵng đi 2 tuần, tôi nhận được mail của nha thơ  Đình Chẩn, với lời chúc: “Chúc bác Dzuy sơn Tuyền…”. Tôi nghĩ ngay đến những trò đùa của AE khi còn ở trong nhà tu. Có lẽ nha thơ Đình Chẩn biết tôi là cựu tu sĩ nên trêu chọc cho vui, tôi không cho đó là sự thật… “Điều đó xẩy ra làm sao được, vì tôi không bao giờ nghĩ đến…”. Tôi bỏ qua và coi như không có chuyện gì xảy ra….

Rồi khi nhận được thông báo chính thức của Cha TTT, tôi mới dám tin đó là sự thật. Tôi lặng đi một lát… cám ơn Thánh Cả Giuse và tôi hiểu rằng, chính Thánh Cả đã cầm tay các vị trong BGK chọn bài thơ này. Tôi tin như vậy. Tôi chỉ là cây viết để Thánh Cả dùng viết bài thơ này mà thôi. Chính Ngài đã chọn một bài thơ đơn giản!

Thưa quý bạn!

Bài “Huệ Trắng” được chọn không phải là bài thơ hay nhất, mà theo tôi,bài “Huệ Trắng” mới chỉ là một nụ hoa  chưa nở. Chính những BÀI THƠ HỌA của quý bạn mới thực sự là những cánh huệ thơm, xinh đẹp, tạo thành một NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI tinh tuyền, đầy màu sắc ngát hương dâng lên Thánh Cả Giuse.

Tôi ước ao mỗi chúng ta đều trở thành một cánh huệ trinh nguyên, dâng lên trước ngai Thánh cả, để nhờ Ngài cầu bầu, giúp ta trở thành một Đóa Huệ Thiêng đẹp lòng Chúa và Mẹ Maria.

Dzuy sơn Tuyền.

This entry was posted in Tổng hợp. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

